Cách làm sạch sofa tại nhà đơn giản mà bạn nên biết

Cách làm sạch sofa tại nhà đơn giản mà bạn nên biết

Các bộ sofa là nội thất được sử dụng phổ biến trong nhà, cũng như tại văn phòng. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng sản phẩm sẽ bị bản và không còn đẹp như mới. Việc làm sạch bộ ghế sofa là điều vô cùng cần thiết để giữ cho tuổi thọ sản phẩm được lâu dài Nếu bạn chưa biết cách vệ sinh sofa hiệu quả và an toàn, hãy tham khảo những cách làm sạch sofa tại nhà  với các chất liệu khác nhau. 

Vì sao nên cần làm sạch sofa?

Không chỉ riêng sofa mà những sản phẩm nội thất khác, việc vệ sinh thường xuyên sẽ giúp cho sản phẩm kéo dài được thời gian sử dụng, giữ nguyên tính thẩm mỹ và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng. 

Việc vệ sinh sẽ giúp loại bỏ hết bụi bẩn, vết ố và trả lại vẻ đẹp cho sản phẩm như ban đầu. Bên cạnh đó, vệ sinh sofa sạch còn giúp bạn phòng chống các virus, vi khuẩn gây bệnh có hại cho sức khỏe của con người. Hỗ trợ bảo vệ sức khỏe cho từng thành viên trong gia đình. 

Làm sạch sofa để loại vết bẩn cùng các vi khuẩn có hại cho sức khỏe

Khi bạn sử dụng sofa trong thời gian dài, việc ăn uống, sinh hoạt làm thức ăn rơi rớt mà không được xử lý sẽ trở thành nơi thu hút và trú ngụ của các loại côn trùng như gián, kiến, chuột,... làm phá hủy lớp vỏ bọc ghế, góp phần làm giảm tuổi thọ và gây hư hỏng cho sản phẩm. Một chiếc ghế sofa sạch giúp tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. 

Những nguyên nhân khiến sofa bị lấm bẩn

Trong quá trình sử dụng, sofa sẽ dễ dàng bẩn bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến ai cũng sẽ gặp phải là:

  • Thức ăn, nước uống trong quá trình sử dụng bạn sơ ý đổ trên ghế. 
  • Gia đình nuôi thú cưng và chúng leo lên ghế sofa dính lông cùng các nốt chân dơ bẩn khi chúng chạy bên ngoài về. 
  • Nhà ở những nơi có không khí ô nhiễm như gần mặt đường, gần công trình đang thi công,... khiến bộ sofa dễ bám bụi. 
  • Sử dụng lâu khiến bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ trên sofa. 
  • Gia đình có trẻ nhỏ hiếu động, chạy nhảy leo trèo, vẽ màu lên sofa. 

Thức ăn, vật nuôi có thể khiến sofa bạn trong bẩn và kém thẩm mỹ hơn 

Ngoài ra, còn có nhiều lý do khác mà bạn cần chú ý. Nếu sofa có vết bẩn, bạn hãy vệ sinh đúng cách để giữ nguyên được chất lượng, tuổi thọ cũng như tính thẩm mỹ của sản phẩm. 

Những chất tẩy rửa nào nên sử dụng để vệ sinh ghế?

Ghế sofa được thiết kế và sản xuất với nhiều loại chất liệu khác nhau. Chính vì thế, khi vệ sinh bạn cần lựa chọn đúng chất tẩy rửa để dễ tẩy vết bẩn và đảm bảo chất lượng, tính thẩm mỹ cho sản phẩm. Dưới đây là những chất tẩy rửa thường dùng vệ sinh ghế sofa: 

Giấm trắng: bạn có thể dùng giấm trắng để loại bỏ vết bẩn trên bề mặt nhưng bạn cần dùng nước xà phòng lau lại vùng đó lần nữa. Bên cạnh đó, khi vệ sinh bạn cần mở hết cửa sổ hoặc dùng quạt để giảm bớt mùi giấm còn sót lại. 

Lựa chọn chất tẩy rửa phfu hợp cho từng loại ghế sofa 

Rượu: dùng rượu để tẩy rửa những vết ố vàng, tẩy nội thất trên xe hơi. Bạn có thể dùng chất tẩy rửa chuyên dụng như bộ sumo. Tuy nhiên, giá thành khá cao vì là hàng nhập khẩu. 

Trước khi vệ sinh ghế sofa bạn cần đọc các mã trên ghế sofa để biết sản phẩm được sử dụng loại chất tẩy rửa nào. 

W (Water)Có thể giặt bọc nệm sofa và vệ sinh bằng nước.
S (Solvent)Chỉ được dùng dung môi làm sạch.
Không dùng nước, sẽ ảnh hưởng đến chất liệu và màu sắc.
WS hay SWCó thể sử dụng nước hoặc dung môi để làm sạch.
Nên thử trên diện tích nhỏ để xem phản ứng. Sau đó, mới sử dụng toàn bộ sản phẩm khi không thấy có ảnh hưởng. 
XKhông thể tự vệ sinh.
Cần hỗ trợ của các đơn vị vệ sinh chuyên nghiệp, dùng dung môi đặc biệt để làm sạch.

Cách vệ sinh sofa vải nỉ

Bước 1: Loại bỏ bụi bám trên ghế

Khi dùng sofa lâu ngày sẽ có những lớp bụi bẩn bám trên bề mặt. Bạn có thể loại bỏ lớp bụi bẩn theo cách sau: 

Bạn dùng thiết bị hút bụi cầm tay để loại bỏ bụi bẩn ở ghế. Nếu không có máy hút bụi, bạn có thể dùng băng keo dính bụi chuyên dụng hoặc khăn ấm trải lên ghế, dùng gập đập lên để bụi bẩn bám vào khăn. 

Vệ sinh sofa vải nỉ đúng cách 

Bạn lột vỏ các tấm nệm lót và giặt sạch với xà phòng. Bạn nên ngâm tấm nệm lót với nước xà phòng trong nước ấm khoảng nửa tiếng trước khi giặt. 

Bước 2: Loại bỏ các vết bẩn

Với mỗi loại vết bẩn bám dính trên mặt ghế, bạn cần sử dụng những chất khác nhau để có thể loại bỏ chúng khỏi bộ sofa yêu thích của mình. 

Để loại bỏ sáp dính trên bọc nỉ, bạn sử dụng tờ giấy ăn đặt lên bề mặt dính sáp. Sau đó, dùng bàn là lướt nhanh qua. 

Để làm sạch bã kẹo cao su, bạn cần một viên đá lạnh chà lên chỗ dính và giữ chặt cho đến khi kẹo cao su cứng lại và cạo nó đi. 

Mực bút bi: bạn lấy một ít cồn nhỏ lên vết mực rồi dùng giấy có độ hút ẩm tốt thấm mực sang giấy. Bạn lặp đi lặp lại nhiều lần rồi giặt tấm bọc ghế với xà phòng, vết mực bút bi sẽ biến mất. 

Bạn rải bột baking soda lên bề mặt ghế tầm 20 phút. Sau đó, dùng máy hút bụi hút để loại bỏ bụi bẩn. Với đặc tính tẩy rửa cao, baking soda tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc vệ sinh nhà cửa và vệ sinh sofa nỉ nói riêng, 

Bước 3: Loại bỏ mùi hôi, ẩm mốc của ghế

Để loại bỏ mùi hôi, ẩm mốc của ghế bạn dùng nước xịt khử mùi chuyên dụng cho các loại vải và thảm. 

Khi giặt các tấm bọc đệm, bạn có thể ngâm xả với các hương thơm đậm đặc để khử mùi. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng  ít hương liệu yêu thích thấm vào que bông gòn, khăn giấy,... rồi quấn lại cẩn thận, nhét vào phía sau chiếc gối trên ghế sofa. Mùi hương sẽ từ từ lan tỏa thấm vào lớp vải và lưu hương lại trên sản phẩm của mình. 

Hướng dẫn làm sạch sofa vải nhung

Bước 1: Xem thẻ trước khi xử lý 

Nhung là chất liệu vải đặc biệt nên nhà sản xuất sẽ bổ sung các chú thích vệ sinh trên mã thẻ. Chính vì thế, bạn nên kiểm tra thẻ trên sản phẩm được vệ sinh bằng dung dịch gì để đảm bảo bộ bền cho sản phẩm.

Bước 2: Làm sạch bằng máy bụi 

Nếu đọc mã không nằm trong các trường hợp hạn chế thì bạn có thể tiến hành vệ sinh sofa. Hãy dùng máy máy hút bụi ở chế độ nhẹ nhàng để hút sạch bụi bẩn, mẩu vụn thức ăn còn vương trên ghế sofa. 

Vệ sinh sofa vải nhung đúng cách 

Bạn nên vệ sinh sofa nhung hàng tuần theo cách này để loại bỏ môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi và ghế sofa luôn được trắng sáng như mới. 

Bước 3: Trộn dung môi hoặc dùng nước

Đối với những vết bẩn nhẹ: dùng bàn chải mềm nhúng nước rồi chà nhẹ lên vết bẩn. 

Đối với vết bẩn cứng đầu: trộn bột baking soda với nước theo tỉ lệ 2:1, chịu nhẹ nhàng theo chiều của sợi nhung. Tùy theo độ lan của vết bẩn mà nên trộn nhiều hay ít. 

Lưu ý: Trước khi dùng trên diện rộng, bạn nên dùng trên một góc khuất của sofa để xem phản ứng, nếu không có gì đặc biệt, bạn mới tiến hành tẩy rửa trên diện rộng. 

>>> Xem thêm: Các mẫu ghế sofa đẹp 

Bước 4: Để khô trước khi sử dụng

Sau khi vệ sinh sản phẩm, bạn hãy để sofa khô ráo trước khi sử dụng để tránh dính các vết bẩn mới và tăng sinh nấm mốc, có mùi. 

Dùng bàn chải chuốt nhẹ lớp nhung đúng chiều để sản phẩm về lại tình trạng ban đầu để giữ được nét thẩm mỹ của sản phẩm. 

Hướng dẫn làm sạch sofa da

Bước 1: Vệ sinh bề mặt trên ghế

Sử dụng máy hút bụi để loại bỏ các bụi bặm. Sau đó, dùng khăn mềm lau toàn bộ trên ghế để giữ bụi bẩn không dính trên lớp da khi thực hiện các bước vệ sinh tiếp theo. 

Vệ sinh sofa da đúng cách 

Lưu ý: sofa da được làm từ nhiều loại da khác nhau, chất lượng và độ bền vì thế cũng khác nhau. Chính vì vậy, khi dùng máy hút bụi cần cẩn thận, tránh để các góc nhọn làm xước lớp da ghế. 

Đối với các vị trí tương đối sạch: dùng vải ẩm ( không ướt) lau qua. 

Các vị trí ít bẩn: bạn có thể dùng xà phòng nhẹ không chứa sodium lauryl sulfate hay các chất tương tự để làm sạch. Nên cẩn thận pha liều lượng xà phòng hợp lý vì xà phòng quá mạnh sẽ khiến lớp da ghế bị khô. 

Bạn không nên chà xát quá mạnh khiến bụi bẩn hằn sâu vào da ghế. 

Nên vắt ráo nước để miếng vải không quá ướt. 

Nếu có rêu mốc bám trên ghế, bạn nên sử dụng dung dịch nước và giấm loãng để vệ sinh ghế.

Bước 2: Dùng dung dịch vệ sinh

Chất liệu da có nhiều đặc điểm khác biệt, dễ khô, dễ hỏng, làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da. Chính vì thế, bạn nên sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên biệt. 

Bạn nên sử dụng chất tẩy rửa có chứa sáp ong tự nhiên và các sản phẩm không chứa quá nhiều petroleum hay dung môi. Sáng dưỡng bề mặt da, không thấm sâu và không làm thay đổi cấu trúc da. 

Lưu ý: Bạn nên sử dụng trên một điểm nhỏ khó nhìn thấy trên ghế trước khi dùng trên toàn bộ bề mặt sản phẩm để xem phản ứng của sản phẩm đối với dung dịch.Sau khi dùng dung dịch, bạn nên dùng miếng vải sạch và ẩm để lau lại toàn bộ sản phẩm một lần

Bước 3: Lau khô ghế

Dùng khăn khô lau lại thêm lần nữa. Sau đó để sofa ở vị trí thông thoáng để ghế khô tự nhiên. Tránh phơi sofa ngoài nắng làm ảnh hưởng cấu trúc của da, da mau bị hỏng. 

Bước 4: Bảo dưỡng da ghế

Sau khi sofa khô, bạn có thể dùng thêm chất bảo quản đồ da thật mỏng lên ghế. Điều này giúp sofa của bạn luôn giữ được điểm thẩm mỹ cho không gian. Bạn có thể dùng dầu dưỡng đồ da làm từ sáp để thoa lên sofa da. Sau đó, dùng một miếng vải sạch lau toàn bộ lại một lần nữa. 

Nếu sofa của bạn quá cũ sau thời gian dài sử dụng, bạn nên nghĩ tới việc thay chiếc sofa mới để tạo không gian sống đẹp, sạch và an toàn sức khỏe cho gia đình. Khi mua ghế sofa, bạn nên chọn các mẫu ghế sofa phù hợp với không gian và diện tích nhà để tạo độ hài hòa. Bên cạnh đó, mua ghế sofa chất lượng từ các thương hiệu có tiếng cũng giúp bạn hạn chế các sản phẩm kém chất lượng và được hỗ trợ các chính sách bảo dưỡng bảo hành tốt hơn. 

Với thế mạnh trong ngành nội thất cao cấp nhập khẩu, Rita Võ Home Pro cung cấp nhiều dòng ghế sofa nhập khẩu từ nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Turri, PoliformPrianera giúp người dùng dễ dàng lựa chọn các sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng. Các sản phẩm sofa tại Rita Võ có nhiều thiết kế tinh tế, sang trọng, chất liệu cao cấp sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho người sử dụng. 

Nói tóm lại, vệ sinh ghế sofa tại nhà là việc quan trọng cần được thực hiện thường xuyên để đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền của sản phẩm. Hy vọng qua những chia sẻ cách làm sạch sofa tại nhà đơn giản ở trên sẽ giúp ích cho nhiều gia đình. Chúc bạn luôn có không gian sống sạch xanh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình. 

Sản phẩm vừa thêm:
cart item add

Đặt hàng ngay